Đối với những người bị đau nhức xương khớp, chế độ ăn uống cực kì quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sự đến sức khỏe, cũng như hạn chế những cơn đau ở khớp xương. Nhưng, không phải ai cũng biết những món món ăn tốt cho xương khớp, hạn chế gây đau mỏi. Ăn uống không kiểm soát gây nên hệ lụy cho cơ thể, đau mỏi âm ỉ. Mời các bạn tìm hiểu những món ăn nên và không nên sử dụng khi bị xương khớp.

Đau nhức xương khớp thì nên ăn gì?

Việc chọn lọc thực phẩm khi ăn sẽ giúp điều trị hiệu hiệu quả và giúp kiểm soát căn bệnh phiền toái này. Đã có một nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi chế độ ăn làm khắc phục đau nhức xương khớp, kháng viêm và cải thiện khả năng hoạt động của xương khớp.

Dưới đây là một số loại dưỡng chất mà người đau nhức xương khớp nên sử dụng:

-Bổ sung chất béo từ cá

Dầu cá là một lựa chọn tối ưu nhất, trong dầu cá có chứa Vitamin D, Omega 3-6-9. Những loại dưỡng chất trên giúp giảm đau nhức, ức chế quá trình sản sinh enzym và cytokine phá vỡ sụn khớp.

Những loại cá có chứa chất béo có lợi như: cá thu, cá trích, cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá ngừ,…

-Sườn và nước xương ống

Trong nước hầm xương có chứa glucosamin và chondroitin. Là 2 chất có tác dụng giúp xương chắc khỏe, thêm vào vào đó canxi có trong nước hầm xương còn giúp phòng ngừa ngừa bệnh lí xương khớp, hỗ trợ điều trị loãng xương.

-Gừng, tỏi, ớt

gung-toi-ot-dieu-tri-xương-khơp

Ớt: chứa hoạt chất Capsaicin được sử dụng để điều trị những cơn đau khớp và cơ nhẹ.

Tỏi: chứa nhiều Allicin – chất chống oxy hóa cao, giúp ức chế sự tấn công lên xương khớp. Và còn chứa Azone, Phitoncid, Dianli disulfide, Diallyl – trisulfide có công dụng kháng viêm.

Gừng: có tác dụng giảm đau nhức xương khớp. 

-Quả óc chó

oc-cho

Quả óc óc óc chó cung cấp omega 3 giúp giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy và chống viêm. Óc chó cung cấp một lượng chất béo khá lớn, nên dùng nhiều cũng có thể gây béo phì.

-Bông cải xanh

bong-cai-xanh

Trong bông cải xanh có chứa chất Sulforaphane giúp trung hòa các enzyme gây tổn thương xương khớp.

Thêm vào đó, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin C, vitamin K, các hợp chất chống oxy giúp chống viêm và tăng cường sức khỏe xương khớp.

-Thực phẩm giàu Beta carotene

Beta carotene là một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, điều này giúp ngăn chặn và loại bỏ những gốc tự do gây tổn thương khớp.

Những thực phẩm có chứa nhiều Beta carotene như: cải Brussels, rau cải xanh, rau cải mù tạt, khoai lang, mùi tây, quả mơ, cà chua, lá bạc hà, măng tây, cà rốt,…

Yến sào cũng là một thực dưỡng hỗ trợ tốt cho những người mắc bệnh xương khớp. Trong yến có chứa Glucosamine có tác dụng giúp các sụn khớp giữa hai đầu xương thêm chắc. Nếu khớp bị thoái hóa thì Glucosamine là chất giúp phục hồi sụn bao quanh khớp

yen-sao-chua-dau-khop

Ngoài ra yến còn có: 

  • Acid syalic và tyrosine ngăn ngừa thoái hóa khớp.

  • Lysine giúp chống lão hóa cột sống, ngăn ngừa giãn cơ, mệt mỏi.

Mong bài viết giúp ít cho quý độc giả có thêm thông tin hữu ít về các loại thực phẩm giúp ít cho điều trị xương khớp.

Xem thêm: Yến sào cho người cao tuổi